tag:blogger.com,1999:blog-32260877866717651202024-03-08T14:29:58.484-08:00บทที่ 3tikkyhttp://www.blogger.com/profile/16386676467156631635noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-3226087786671765120.post-57327754830227519912008-09-25T22:30:00.000-07:002008-09-30T08:08:25.023-07:00บทที่ 3<div align="center"><strong><span style="font-size:130%;color:#990000;">กระบวนการสื่อสาร</span></strong></div><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตตลอดชีวิต การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต้องอาศัยการสื่อสารเป็นปัจจัยหลัก ดังนั้นการสื่อสารจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับครูผู้สอนหรือผู้เกี่ยวข้องกับกระบวนการเรียนการสอน<br /></span><br /><strong><span style="color:#990000;">ความหมายของการสื่อสาร<br /></span></strong><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">การสื่อสารหมายถึง กกระบวนการส่งข่าวสารข้อมูลต่างๆ หรือการถ่ายทอดความรู้เนื้อ หา สาระ ความรู้สึก เจตคติ ทักษะจากผู้ส่งไปยังผู้รับด้วยการใช้ถ้อยคำ กริยาท่าทางหรือสัญลักษณ์ ซึ่งมีผลทำให้เกิดความเข้าใจและความรู้สึกร่วมกัน</span><br /><br /><strong><span style="color:#cc0000;">หน้าที่ของกระบวนการสื่อสาร</span></strong><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">1. การสื่อสารในฐานะเครื่องมือให้ได้สิ่งที่ต้องการ</span><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">2. การสื่อสารเพื่อควบคุมสั่งการ</span><br /><span style="color:#ffffcc;">....</span><span style="color:#3333ff;">3</span><span style="color:#3333ff;">. การสื่อสารเพื่อสร้างความสัมพันธ์<br /></span><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">4.</span><span style="color:#3333ff;"> การสื่อสารส่วนบุคคล<br /></span><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">5. การสื่อสารเพื่อเสาะแสวงหาคำตอบ<br /></span><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">6. การสื่อสารเพื่อสร้างจินตนาการ</span><br /><br /><span style="color:#990000;"><strong>รูปแบบของการสื่อสาร แต่ละรูปแบบมีลักษณะสลับซับซ้อนแตกต่างกันขึ้นอยู่กับปัจจัยหรือองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นลักษณะของผู้ส่งและผู้รับ การรู้จักเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่เหมาะสมกับแต่ละโอกาสจะช่วยให้กระบวนการสื่อสารแต่ละครั้งประสบผลสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพรูปแบบของการสื่อสารจำแนกได้ดังนี้<br /></strong></span><span style="color:#ffffcc;">...</span><span style="color:#990000;">1</span><strong><span style="color:#990000;">. การจำแนกตามลักษณะของการสื่อสาร<br /></span></strong><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">1.1 การสื่อสารด้วยภาษา เป็นภาษาที่ไม่ใช่ลายลักษณ์อักษร</span><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">1.2 การสื่อสารด้วยภาษาท่าทางหรือสัญญาณ เป็นภาษาที่ไม่ใช่คำพูดหรือการเปล่งเสียงหรือเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ</span><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">1.3 การสื่อสารด้วยภาษาภาพ ภาษาที่เกิดจากการขีดเขียนเป็นรูปภาพ</span><br /><span style="color:#ffffcc;">...</span><strong><span style="color:#990000;">2. จำแนกตามปฏิสัมพันธ์ของผู้รับและผู้ส่ง</span></strong><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">2.1 สื่อสารทางตรง เป็นการสื่อสารที่ผู้ส่งและผู้รับมีปฏิสัมพันธ์กันและกันโดยตรงเนื้อหาและวัตถุประสงค์</span><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">2.2 การสื่อสารทางอ้อม เป็นการสื่อสารที่อาศัยสื่อหรือวิธีการต่างๆ เป็นพาหนะในการถ่ายทอดเนื้อหา<br /></span><span style="color:#ffffcc;">...</span><strong><span style="color:#990000;">3. จำแนกตามพฤติกรรมในการโต้ตอบ</span></strong><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">3.1 การสื่อสารทางเดียว เป็นสื่อสารที่ผู้ส่งเป็นกระทำแต่ฝ่ายเดียว<br /></span><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">3.2 การสื่อสารสองทาง เป็นการสื่อสารที่ผู้ส่งและผู้รับมีโอกาสโต้ตอบกันได้ทันทวงที<br /></span><span style="color:#ffffcc;">...</span><span style="color:#990000;">4. จำแนกตามจำนวนของผู้ร่วมสื่อสาร</span><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">4.1 การสื่อสารในตนเอง ตัวเองเป็นผู้ส่งและผู้รับในขณะเดียวกัน</span><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">4.2 การสื่อสารระหว่างบุคคล สื่อสารระหว่างบุคคล 2 คน อาจแลกเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้ส่งและผู้รับ</span><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">4.3 การสื่อสารแบบกลุ่มบุคคล มีจำนวนผู้ส่งและผู้รับมากกว่าการสื่อสารระหว่างบุคคล</span><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">4.4 การสื่อสารมวลชน การสื่อสารกับกลุ่มชนจำนวนมากกมายมหาศาล</span><br /><br /><strong><span style="color:#990000;">อุปสรรคในการสื่อสาร</span></strong><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">1. ผู้ส่งสารขาดความสามารถ<br /></span><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">2. ความบกพร่องของสื่อหรือช่องทาง</span><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">3. ผู้รับสารขาดความรู้ความชำนาญเรื่องที่จะรับ<br /></span><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">4. อุปสรรคจากสิ่งรบกวน ภายนอกและภายใน<br /></span><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">5. สารมีความยาวไม่เหมาะสม</span><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">6. ผู้ส่งและผู้รับมีความแตกต่างในด้านภาษา</span><br /><br /><strong><span style="color:#990000;">การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ</span></strong><br /><span style="color:#ffffcc;">....</span><span style="color:#3333ff;">เป็นการสื่อสารแบบสองทางผู้ส่งและผู้รับสามารถโต้ตอบกันได้ทันทีทันใด เนื้อหาเรื่องราวต้องเหมาะกับธรรมชาติของผู้รับ<br /></span><br /><strong><span style="color:#990000;">การสื่อสารกับการรับรู้และการเรียนรู้</span></strong><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">การรับรู้ สิ่งเร้าที่ผ่านอวัยวะรับสัมผัสทั้งหลายรับข้อมูลข่าวสารในระยะแรกนำเข้าสู่สมอง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเดิมไปสู่ พฤติกรรมใหม่ ที่ค่อนข้างถาวรซึ่งเรียกว่า การเรียนรู้<br /></span><br /><strong><span style="color:#990000;">แบบจำลองของการสื่อสาร<br /></span></strong><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">1.</span><span style="color:#3333ff;"> แบบจำลองของลาสเวลล์<br /></span><span style="color:#ffffcc;">....</span><span style="color:#3333ff;">2. แบบจำลองของแวนนอนและวีเวอร์</span><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">3. แบบจำลองของ-เบอร์โล </span><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">4. แบบจำลองการสื่อสารของบาร์นลันด์</span><br /><br /><strong><span style="color:#990000;">การสื่อสารในการเรียนการสอน<br /></span></strong><span style="color:#ffffcc;">......</span><span style="color:#3333ff;">ควรคำนึงถึงกระบวนการสื่อสารระหว่างครูผู้สอนกับผู้เรียน การปรับใช้การสื่อสารกับกระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและความล้มเหลวของการสื่อสารในกระบวนการเรียนการสอน<br /></span><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">1. กระบวนการสื่อสารในการเรียนการสอน เป็นรูปแบบของการสื่อสารระหว่างครูผู้สอนหรือ</span><span style="color:#3333ff;">สื่ออื่นๆ</span><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">2. ลักษณะการสื่อสารระหว่างครูผู้สอนกับผู้เรียน<br /></span><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">3. การปรับใช้การสื่อสารกับกระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ</span><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">4. ความล้มเหลวของการสื่อสารในกระบวนการเรียนการสอน<br /></span><br /><strong><span style="color:#990000;">บทสรุป</span></strong><br /><span style="color:#ffffcc;">.....</span><span style="color:#3333ff;">การสื่อสารกระบวนการถ่ายทอดเนื้อหาและความรู้สึกนึกคิดประกอบด้วย ผู้ส่งเนื้อหา สาระ สื่อหรือช่องทางและผู้รับการสื่อสารมีความสัมพันธ์กับการรับรู้และการเรียนรู้ มีจุดประสงค์และกระบวนการเหมือนกัน</span>tikkyhttp://www.blogger.com/profile/16386676467156631635noreply@blogger.com0